วันพฤหัสบดีที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2554

ความคิด มีพิษยิ่งกว่าไวรัส

วันนี้ยกประโยคเด็ดจาก Bernard Baruch มาให้ทุกคนได้อ่านกัน และจงเชื่อเช่นนั้น จนมันกลายเป็นไวรัสฝังเข้าไปในสมองทุกๆ ส่วนเลย ประโยคเด็ดที่ว่า คือ “นักเก็งกำไรที่ประสบความสำเร็จ คือบุคคลที่มีวิสัยทัศน์และกระทำสิ่งต่างๆก่อนที่มันจะเกิดขึ้น”
จริงๆ แล้วตอนที่เราไปฝึกงานในโบรกเกอร์ รึ พูดคุยกับนักลงทุน แลกเปลี่ยนไอเดียกัน ประโยคที่ใช้อ้างง่ายๆ เพื่อยอมรับการพ่ายเเพ้คือ "ไม่มีใครรุ้หรอกว่ากราฟจะเป็นยังไง ตลาดจะเป็นยังไง"
        ใช่ ชั้นไม่เถียงพวกคุณให้เสียเวลาหรอก
        แต่ว่า นี้คือเคล็ดลับ การที่เราเชื่อว่าชั้นรู้มัน และจะดักตีหัวมันได้สำเร็จ มันจะบีบรัดให้สมองของเราทำงานเพื่อหาหนทางในการชนะ ความรู้ในสมองของเราจะกลั่นกรองทุกสิ่งทุกอย่างเพียงเพื่อชัยชนะเท่านั้น
เอาละ นี่คือ การปลูกฝังไวรัสเข้าไปในสมองเหมือนเรื่อง Inception และแน่นอนว่าผลลัพธ์ของมันงดงามมาก อย่าให้การขาดทุนในช่วงต้นของการฝึกฝน ทำให้คุณทิ้งประโยคนี้ไป เเล้วหันไปโทษตลาดว่า "ไม่มีใครรู้หรอกว่าตลาดจะเป็นยังไง" เพราะว่า

"คุณจะเป็น ในสิ่งที่คุณเชื่อ"

         ฝากกระจายบลอคหน่อยนะ เค้าไม่อยากให้มันตายไปกับตัว ใครที่เข้าใจ อ่านปุ๊บจะได้ตาสว่าง เพราะตอนที่ใช้ความคิดแบบนี้ยอมรับว่า Limitless จริงๆ มันประหลาดใจกับสิ่งที่เกิดขึ้นกับตัวเองมากๆ พอๆ กับตอนที่นางเอกกลัวพระเอกอะแหละ ^^
สุดท้ายนี้ จงหายใจเข้าเพื่อชัยชนะ หายใจออกเพื่อชัยชนะ ส่วนเรื่องความดี "มันอยู่ที่คน" ไม่ใช่เพราะว่าคุณเเพ้ รึ ชนะ
อ้างอิง http://mangmaoclub.com/baruchs-teaching/
เครดิต @mudleygroup ผู้ทำให้รู้จักชื่อ Bernard Baruch จากประโยคสร้างสรรค์ "Show me the charts, and I'll tell you the news." Bernard Baruch

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น