วันอาทิตย์ที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2554

วินิจฉัยที่หัวใจหลัก

และนี้คือสิ่งที่เป็นหัวใจสำคัญที่สุด


“ตลาดหุ้นไม่ใช่สิ่งที่ขับเคลื่อนสภาวะทางเศรษฐกิจ แต่มันคือสิ่งที่ “สะท้อน” สภาวะทางเศรษฐกิจออกมา และความสามารถที่จะเข้าใจในสิ่งนี้ได้อย่างลึกซึ่งคือสิ่งที่สำคัญ”


       ประโยคนี้เป็นประโยคง่ายที่ฟังดูเหมือนว่าจะไม่ได้ซับซ้อนอะไร แต่ว่าลึกซึ้งที่สุดจากทั้งบทความของ คำสอนแห่งตำนานการลงทุน : Teaching From Investment Legend Bernard Baruch และนี้ คือสิ่งที่ยืนยันได้เป็นอย่างดี
      *Baruch เชื่อว่าข้อผิดพลาดที่สำคัญสองประการ ซึ่งทำให้เขาสูญเสียเงินทองไปอย่างมากมายในช่วงปีแรกๆของการลงทุนนั้น ไม่แตกต่างจากความผิดพลาดที่นักลงทุนส่วนใหญ่คนอื่นๆได้พบเจอ นั่นก็คือ 1) “พวกเขารู้ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการบริหารงานของบริษัท, ผลกำไร, โอกาสและความน่าจะเป็นของการเติบโตทางธุรกิจที่น้อยจนเกินไป” และ 2) “พวกเขามักที่จะเก็งกำไรจนเกินตัว” . . . .. . โดยเฉพาะข้อ 1) ที่สอดคล้องกับ “ตลาดหุ้นไม่ใช่สิ่งที่ขับเคลื่อนสภาวะทางเศรษฐกิจ แต่มันคือสิ่งที่ “สะท้อน” สภาวะทางเศรษฐกิจออกมา และความสามารถที่จะเข้าใจในสิ่งนี้ได้อย่างลึกซึ่งคือสิ่งที่สำคัญ” ได้เป็นอย่างดี และนี้ คือ อีกหนึ่งการยืนยัน
      *Baruch ได้เปรียบเปรยเอาไว้ว่า ตลาดหุ้นนั้นก็เหมือนปรอทวัดไข้ ส่วนสภาพเศรษฐกิจก็เหมือนกับอาการของไข้ โดยเขาได้กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า “ตลาดหุ้นไม่ใช่สิ่งที่ขับเคลื่อนวัฏจักรทางเศรษฐกิจ เพียงแต่สะท้อนถึงมัน (สภาวะทางเศรษฐกิจ) และความเชื่อเกี่ยวกับอนาคตของธุรกิจต่างๆของเหล่านักเก็งกำไร-นักลงทุน
      หวังว่าเพื่อนๆ จะเริ่มแข้าใจเเล้วนะว่า อะไรคือของจริง และอะไรคืดสิ่งที่เป็นเพียงภาพสะท้อนออกมาเท่านั้น
      สำหรับตอนนี้ นึกไม่ออกจริงๆ ว่าหนังเรื่องไหนเหมาะกับมัน อิอิ Black Swan ก็น่าจะได้ เพราะภาพสะท้อนมันหลอกหลอนให้เราสับสน (ถูๆ ไถๆ ไปก่อนนาาา)
อ้างอิง http://mangmaoclub.com/baruchs-teaching/
เครดิต @mudleygroup ผู้ทำให้รู้จักชื่อ Bernard Baruch จากประโยคสร้างสรรค์ "Show me the charts, and I'll tell you the news." Bernard Baruch

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น