วันจันทร์ที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2554

เกริ่นนำ - เปิดฉาก Diary ฉบับ Trader

 

บล็อกนี้จัดทำขึ้นเพื่อให้มือใหม่คนหนึ่งได้แบ่งปันให้โค้ชได้อ่าน และอยากจะกราบแทบเท้าโค้ชว่า "อย่าทิ้งหนู หนูดื้อตีหนูได้ แต่อย่าทิ้งกัน" เพราะนักกีฬาที่เก่ง มีโค้ชที่เก่งกว่าสั่งนักกีฬาอยู่
คำว่าการเล่นหุ้น คงไม่ใช่การนั่งหน้าจอมองกราฟทั้งวันแล้วจะกลายเป็นนักเล่นหุ้นผู้ยิ่งใหญ่ได้เพราะถ้าเป็นเช่นนั้นจริงคงมีคนรวยในโลกใบนี้มากเกินไป แต่ทว่า หุ้น นั้น มีหลากหลายมิติให้ชวนหลงใหลเหลือเกิน


มิติแรก
มันอยู่ในโลกทุนนิยม ใช่ ใครๆ ก็รู้ แต่จะมีใครสักกี่คนที่เข้าถึงความรู้สึกของการเป็นทุนนิยม ความรู้สึกของอิสรภาพและโอกาส การแข่งขันและเสรีภาพ เพราะความรู้สึกที่ต้องการเสรีภาพคือจุดเริ่มต้นของทุนนิยม มันคือความสามารถที่จะสร้างสรรค์สิ่งต่างๆ ให้เกิดขึ้นบนโลกใบนี้ การดัดแปลงเครื่องมือทางการเงินด้วยจินตนาการที่ซับซ้อน เพื่อผลลัพธ์ "ชนะ" เท่านั้น
ถ้ายังหายใจเข้าออกไม่เป็นทุนนิยม ยังไม่รับรู้ถึงโอกาสที่เข้ามาหาเราทุกเวลา ยังไม่รับรู้ถึงอิสรภาพในตัวเรา ให้ตั้งคำถามกับตัวเองว่า "พร้อมจริงหรอกับสงครามการเงินอย่างเงียบเชียบแบบนี้" สงครามที่ไม่มีอาวุธให้เห็น แต่เฉียนอีกฝ่ายได้ลึกกว่าร่างกายเสียอีก?

มิติที่สอง
mind game คำนี้ได้มาจากพี่คนหนึ่ง เมื่อก่อนไม่เคยอธิบยได้ว่าควรจะใช้คำไหนดี แต่คำนี้ฟังแล้ว แหม! มันใช่เลย
mind game ในตลาดมีบุคคลที่ต้องการผลประโยชน์และต้องได้ผลประโยชน์ ในขณะที่อีกกลุ่มต้องการผลประโยชน์ก็จริง แต่ทำเพียงยอมคล้อยตามตลาดตามสภาพความเป็นไป
ถ้าในสมองยังไม่ได้ยินเสียงคุยระหว่างผู้ล่ากับผู้ถูกล่าคุยกันเองแสดงว่า เรากำลังคิดถึงเเค่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ซึ่งนั้นก็คือ เราดูไม่รอบพอ เราเขี้ยวไม่ลากพอนั้นเอง

มิติที่สาม
การถ่วงน้ำหนักกราฟด้วยเส้นศูนย์และการกะระยะด้วยสายตา
เป็นการมองกราฟภาพรวม แล้วตีค่าราคาโดยประมาณที่ต้องการออกมา

มิติที่สี่
การถ่วงน้ำหนักข่าว ทั้งข่าวใหญ่ข่าวเล็ก และข่าวพื้นฐานทั่วไป
การนำเอาเหตุการณ์ต่างๆ ทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับหุ้นที่จะเล่นมาจักเรียงความสำคัญเสียใหม่

มิติที่ห้า
การนับเวลาต่างๆ เปิด ปิด ตลาด ประกาศ ประชุม แถลง
การเอาเงือนไขทางเวลาต่างๆ มาจัดเรียงให้เป็นระบบ

มิติที่หก
การ Run F(x) ทางอารมณ์
เป็นการใส่อารมณ์จำลองเข้าไปในตลาด เพราะให้ทราบสถานการณ์ย่อๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้ในอนาคต

มิติที่เจ็ด
ข่าว ข้อมูล โปรแกรมกราฟ
ง่ายมาก!! ไม่มีข่าว ไม่มีข้อมูล สถิติที่ทุกคนในวงกว้างใช้ เเล้วมึงจะเอาอะไรมาทำ
T^T  ใช่!!!! กุมันบ้านนอก แมร่ง หนังสือพิมพ์ ทันหุน ข่าวหุน ยังไม่มีขายเลย เป็นซากเลยกู!!!!! หงุดหงิดเล้ย

มิติที่แปด
คณิตคิดไม่ต้องไว แต่ใช้สะมั้ง
เหมือนนับไพ่บนโต๊ะ กับในมือให้ตรงกฎ อันนี้ก็นับแท่งเทียน กับ เหตุการณ์ แล้วจิ้นเอาว่า ขาดกี่แท่ง ประมาณไหนยังไง

มิติสำคัญ
Chaos ชื่อนี้ได้มาจากหนังเรื่องหนึ่ง และแน่นอน มันตรงกับ Chaos Theory เนื้อหาหลักๆ ของมันก็คือ ความวุ่นวายที่เห็นก่อให้เกิดรูปแบบใด รูปแบบหนึ่งขึ้นมา ซึ่งแน่นอนว่า นี้คือทฤษฎีที่ฉันชอบที่สุด เพราะว่า หุ้น มันคงไม่อยู่ๆ วิ่งขึ้นอย่างบังเอิญหรอก ไม่งั้น ถ้าเป็นอย่างนั้นจริงละก็นะ ใครพระที่คอมากกว่า คนนั้นได้เงินเเล้วสิ???

มิติสุดท้าย
สงครามครั้งนี้ใครชนะ?
คำตอบคือ ไม่มี ลองให้คุณคิดว่าชนะดูสิ คุณจะสูญเสียความถ่อมตนไป และประมาทในที่สุด
สงครามครั้งนี้มีแค่ ใครพลาดก่อนเสียเงินเท่านั้น มิติสุดท้าย (เพิ่งจะจเจอมาเเค่ไม่ถึง 72 ชั่วโมง แต่มันเจ่งมาก)


Poker
อันนี้คือ นั่งดื้อไปเล่น Poker Offline อยู่นานมาก เพราะไม่ยอมสมัคร facebook ไง -*- พอเล่นใน facebook เเล้ว ก็เออ... . . คนละอารมณ์เลยเว้ย มันส์ๆ
มิตินี้เป็นมิติที่ทดสอบความมั่นคงทางอารมณ์ เชื่อแบบนี้นะ เพราะว่า ถ้าอารมณ์ไม่ส่าย คงไม่บ้าเกหมดตูดทั้งๆที่ไพ่แพ้เห็นๆ หรอก รวมถึงการวาง Position + - เเล้วกลายเป็นอารมณ์เข้าข้างตัวเอง ทำนองนั้น
มิติส่งท้าย
จินตการเยอะๆ สร้างสรรค์ เมาเหล้าสะบ้างจะได้สร้างความเคยชินให้อะดีนาลิน กับ เอนโดรฟิน เพราะเวลาเมาคนเรามักไม่มีกรอบ ความอายความกลัวจะหายไป แล้วลองเอามาใช้ตอนจินตนาการกราฟดู คนเรามันต้องเมาอ้วกสักครั้งในชีวิต ถึงจะถือว่าคุ้ม เชื่อดิ!!! (หุหุ ล้อเล่น)

แนะนำหนัง
V for Vendetta หนังสุดรักตลอดกาล ปลุกความรู้สึกเสรีที่โบยบินในตัวเรา ปลดปล่อยมันออกมา สลายความกลัวในจิตใจไปพร้อมๆ กับ อีวี่ย์
Inception อะไรคือไวรัสในสมองเรา เปลี่ยนมันเป็นไวรัสที่ดีสะ !!  นะ?
Limitless ฉันสาบานด้วยตัวฉันเองว่าคนเราทุกคนเป็นแบบนั้นได้ แต่ว่าอย่าตกใจตัวเองก็เเล้วกัน และก็เหมือนที่นางเอกกลัวพระเอกในตอนแรกที่รู้ . .. . .เพราะฉะนั้น อย่าให้ความไม่รู้ของคนๆ นั้น มาทำลายสิ่งสวยงามอันล้ำค่าที่คุณได้รับเด็ดขาด
Chaos หนังที่ทำให้ชื่อทฤษฎี Chaos Theory เข้ามาในชีวิต และหลงใหลมันจนไม่เคยลืมเลือน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น