วันพฤหัสบดีที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2554

“ความจริง” ที่พึ่งพิงของใจเรา

   นี่เป็นอีกส่วนนึง ของ Bernard Baruch หลังจากที่เขาได้สูญเสียเงินทุนไปอย่างมากมายจากการ “ฟัง” คนอื่น เขาได้พบถึงควาสำคัญของการยอมรับต่อข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น โดยเขาได้กล่าวไว้ว่า “คนเราต้องรู้จักค้นหาความจริงจากความซับซ้อนและรายละเอียดต่างๆที่สับสนวุ่นวาย เพื่อที่จะได้ซึ่งข้อเท็จจริงที่ชัดเจน” เขายังได้กล่าวอีกว่า “เมื่อเราได้พบว่าข้อเท็จจริงคืออะไรแล้ว มันเป็นสิ่งจำเป็นที่เราจะต้องสามารถทำสิ่งต่างๆตามข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นได้อย่างเยือกเย็นและชำนาญการ”
ขอเน้นประโยคนี้ก่อน  “คนเราต้องรู้จักค้นหาความจริงจากความซับซ้อนและรายละเอียดต่างๆที่สับสนวุ่นวาย เพื่อที่จะได้ซึ่งข้อเท็จจริงที่ชัดเจน”
ในความสับสนวุ่นวายแน่นอนว่ามันกำลังวื่งเข้าหาผลลัพธ์อย่างใดอย่างหนึ่ง ซึ่งการชั่งน้ำหนักความสำคัญ จะกรองให้เรารู้ว่า เรื่องหลักจริงๆ นะคืออะไร
ประโยคต่อมา “เมื่อเราได้พบว่าข้อเท็จจริงคืออะไรแล้ว มันเป็นสิ่งจำเป็นที่เราจะต้องสามารถทำสิ่งต่างๆตามข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นได้อย่างเยือกเย็นและชำนาญการ” ขอเน้น "ทำสิ่งต่างๆตามข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นได้อย่างเยือกเย็นและชำนาญการ" ตรงนี้ เพราะสิ่งที่วุ่นวายจะทำให้เราสับสน มันเบี่ยงเบนความสนใจของเราไปจากประเด็นหลักที่มันต้องการที่จะกระทำจริงๆ และเมื่อความวุ่นวายมันปกคลุมทุกอย่าง!! ถ้าจะเปรียบคือ ความผันผวนในตลาด สร้างความสับสนเเละวุ่นวายให้เกิดขึ้น เราจึงต้องอยู่กับประเด็นหลักให้ได้ ซึ่งแน่นอนว่า มันยากมากสำหรับมือใหม่ แม้ว่าจะรู้อยู่แก่ใจ ก็ยังหลงระเริงไปกับความผันผวน นี่แหละนะที่เขาเรียกว่าแมงเม่าบินเข้ากองไฟ (เห็นภาพป่ะจ๊)
    สุดท้าย

  "การพึ่งพาตนเองและการวิเคราะห์สิ่งต่างๆด้วยตนเองคือสิ่งที่จำเป็นในตลาดหุ้น"

     กด Like หั้ยเลย โฮะๆๆๆ


หนังที่เหมาะกับตอนนี้คือเรื่อง Chaos นะคะ ^^V สู้ๆ
อ้างอิง http://mangmaoclub.com/baruchs-teaching/
เครดิต @mudleygroup ผู้ทำให้รู้จักชื่อ Bernard Baruch จากประโยคสร้างสรรค์ "Show me the charts, and I'll tell you the news." Bernard Baruch

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น